Franz Liszt chơi cho Vienna
trên một cây đàn Bösendorfer Grand.

Một đêm hòa nhạc đáng nhớ: Chàng nghệ sĩ trẻ tài năng Franz Liszt, nổi tiếng với lối chơi đầy đam mê, được định sẵn trở thành Nghệ sĩ Bösendorfer vĩ đại đầu tiên của thời đại mình. Chỉ sau một đêm, anh ấy đã đóng góp đáng kể vào sự thành công của công ty chúng tôi.

Sự chọn lọc tinh tế của chúng tôi

Hôm nay, xưởng sản xuất của chúng tôi cung cấp một bộ sưu tập tinh tế gồm 5 chiếc đại dương cầm bắt đầu từ kích thước 170VC, 185VC, 200, 214VC cho đến 225, và 3 chiếc đại dương cầm hoà nhạc rực rỡ với kích thước mới 230VC và 280VC đến chiếc 290 Imperial huyền thoại. Hai chiếc đàn piano đứng Grand Upright 120 và 130 hoàn thiện bộ sưu tập tinh tế của chúng tôi. Tất cả đều chia sẻ DNA huyền thoại của Bösendorfer.

Bố và Con

Ignaz Bösendorfer và con trai ông, Ludwig Bösendorfer

Piano. Forte. Da Capo.

Xem thêm

Chân dung của Ignaz Bösendorfer, 

người sáng lập Bösendorfer

Ignaz Bösendorfer
( 1794 - 1859 )

Ignaz sinh năm 1794 tại Vienna, là con trai của thợ mộc bậc thầy Jakob và vợ ông, Martha Bösendorfer. Vào tuổi 19, Ignaz bắt đầu học nghề với Joseph Brodmann (1763 – 1848), một trong những nhà chế tác piano nổi tiếng nhất thời bấy giờ. Ignaz trẻ tuổi dường như rất tài năng, và ngay từ năm 1815, anh đã nhận được giải thưởng từ Viện Hàn lâm Nghệ thuật Vienna. Cùng thời điểm ở Vienna có nhiều thợ chế tác piano danh tiếng như Nanette và Johann Andreas Streicher, Johann Schantz, Anton Walter, Conrad Graf và Michael Schweighofer. Sau khi tích lũy được kiến thức và kỹ năng quý báu trong thời gian học nghề, Ignaz Bösendorfer tiếp quản công ty từ Joseph Brodmann, người đã nghỉ hưu ở tuổi 65 vào năm 1828.

Ngày 25 tháng 7 năm 1828, Vienna

Vào năm 1828 – năm Franz Schubert được chôn cất bên cạnh Beethoven ở Vienna – vào ngày 25 tháng 7, Ignaz Bösendorfer chính thức được cấp quyền trở thành thành viên của hội sản xuất nhạc cụ danh giá tại Vienna. Đây là ngày chính thức đánh dấu việc thành lập của cái sau này sẽ trở thành nhà sản xuất đàn piano hàng đầu duy nhất còn lại ở Áo, lan tỏa những âm thanh đàn piano rực rỡ trên toàn cầu. Ignaz Bösendorfer đầu tư 500 Gulden vào thời điểm ban đầu, một khoản đầu tư vào sự thịnh vượng xét về việc ông để lại cho con trai Ludwig một công ty trị giá 145.000 Gulden vào năm 1859 khi ông qua đời.

Franz Liszt biểu diễn trên đàn Bösendorfer

1838, Vienna: Rất nhiều người biết rằng không phải cây đàn piano nào cũng có thể chịu đựng được lối chơi đầy đam mê và virtuoso của nhà soạn nhạc và nghệ sĩ trẻ Franz Liszt. Được bạn bè giới thiệu, ông quyết định chọn một cây đàn Bösendorfer Grand cho buổi hòa nhạc của mình tại Vienna. Nhờ vào tay nghề chế tác tuyệt vời và chất lượng cao của Bösendorfer, Liszt không phải kìm hãm tinh thần nghệ thuật của mình – điều này khiến ông rất ngạc nhiên. Khán giả rất hứng thú. Bösendorfer trở nên nổi tiếng ngay lập tức và sau buổi hòa nhạc này, nhiều buổi hòa nhạc khác sẽ tiếp theo. Một tình bạn gần gũi giữa Liszt và Bösendorfer phát triển.

Đàn piano vào thời điểm này – thời kỳ “Viennese Biedermeier” – không được xem là một nhạc cụ dành cho sân khấu mà là nhạc cụ giải trí tại gia. Chính phủ Đế quốc vào thời điểm này khá hạn chế và đời sống xã hội diễn ra sau những cánh cửa đóng kín. Các salon tư nhân và các buổi tụ họp, các sự kiện độc quyền, có thể nói là, được tổ chức để tri ân các nghệ sĩ và nhà soạn nhạc địa phương, và cung cấp sự giải trí đẳng cấp. Ví dụ tiêu biểu nhất có lẽ là các buổi Schubertiades – được đặt theo tên Franz Schubert. Đàn piano có vai trò quan trọng trong các salon này. Không có gì ngạc nhiên khi bạn thấy có đến 387 nhà sản xuất đàn piano ở Vienna vào thời điểm đó, những người cung cấp nhạc, niềm vui và giải trí. Vào năm thành lập công ty năm 1828, Ignaz Bösendorfer đã chế tạo bốn cây đàn piano và sau đó tăng sản lượng lên tổng cộng 200 cây đàn vào năm 1835. Vào năm 1839, Hoàng đế Áo đã trao cho Ignaz Bösendorfer danh hiệu chính thức “Nhà cung cấp đàn piano Hoàng gia và Đế quốc cho triều đình” – nghệ nhân piano đầu tiên được vinh danh này. Nhiều huy chương vàng và giải thưởng đầu tiên tiếp theo. 

Ignaz Bösendorfer – sớm trở thành bạn thân của Franz Liszt và Anton Rubinstein – rất tích cực hoạt động ở Đức, Vương quốc Anh, Ý, Nga, Brazil và Ai Cập. Nhu cầu ngày càng cao đối với những cây đàn Bösendorfer Grand đã khiến nghệ nhân này phải xây dựng một nhà máy mới. Đáng tiếc là ông không kịp thấy dự án của mình hoàn thành. Đến năm 1859, Ignaz qua đời, để lại nhà máy của mình trong tay khéo léo của con trai Ludwig. Cái chết của Ignaz được các tín đồ âm nhạc Vienna tiếc thương. 

Sự hoàn hảo của một cây đàn Bösendorfer vượt xa mọi kỳ vọng của tôi. 

Franz Liszt (1811 – 1886)

Sự hoàn hảo của một cây đàn Bösendorfer vượt xa mọi kỳ vọng của tôi. 

Franz Liszt ( 1811 – 1886 )

Ludwig Bösendorfer
( 1835 - 1919 )

Sinh ngày 10 tháng 4 năm 1835, Ludwig không chỉ được cha giáo dục mà còn theo học tại Viện Kỹ thuật Hoàng gia ở Vienna. Những kiến thức có được, Ludwig sau này sử dụng rất hiệu quả. Vào năm 1860, ông phát minh ra một cơ chế mới, và vào năm 1862, ông nhận được giải thưởng quốc tế đầu tiên tại London cho chiếc “Grand Patent” của mình. Năm 1867, ông tham gia Triển lãm Thế giới ở Paris. Sự thành công của những cây đàn piano của ông, cũng nhờ vào thiết kế ấn tượng, nổi bật đến mức Hoàng hậu Áo Elisabeth, “Sissi”, đã đặt hàng một chiếc Bösendorfer Grand làm quà tặng cá nhân cho Hoàng hậu Eugenie của Pháp. Cây đàn này được thiết kế bởi Theophil Hansen, một kiến trúc sư nổi tiếng ở Vienna, người đã xây dựng Musikverein và Quốc hội Áo. Triển lãm Paris đã nâng cao danh tiếng của Bösendorfer trên toàn thế giới, và các điểm xuất khẩu bao gồm những nơi như Singapore, Rio, Stockholm và Tokyo.

Năm 1870, Bösendorfer mua tòa nhà tại Graf-Starhemberggasse 14 ở Quận 4 của Vienna. Văn phòng và các phòng trưng bày được chuyển vào trung tâm thành phố Vienna, tại Palais Liechtenstein ở Herrengasse 6. Ludwig không chỉ là một nghệ nhân trong nghệ thuật piano mà còn là một nhà bảo trợ âm nhạc và nghệ thuật. Vào ngày 19 tháng 11 năm 1872, Hans von Bülow, con rể của Liszt, khánh thành Hội trường Bösendorfer tại Palais Liechtenstein, sau khi Ludwig nhận ra những đặc tính âm thanh cộng hưởng đáng chú ý của khu chuồng cưỡi ngựa cũ. Trong 40 năm tiếp theo, các buổi hòa nhạc piano và nhạc thính phòng vui tươi và nổi bật về mặt nghệ thuật được tổ chức tại đây. Ban đầu do Ludwig tổ chức, khoảng 4.000 buổi hòa nhạc diễn ra tại Hội trường Bösendorfer với sự tham gia của các nghệ sĩ như: Wilhelm Backhaus, Ferruccio Busoni, Eugen d’Albert (lần đầu tiên biểu diễn ở Vienna năm 1886), Wilhelm Kienzl, Fritz Kreisler, Theodor Leschetizky, Franz Liszt, Gustav Mahler, Sophie Menter, Ignaz Paderewski (thường xuyên xuất hiện trên sân khấu của Hội trường Bösendorfer), Max Reger, Anton Rubinstein, Pablo Sarasate, Emil von Sauer, Artur Schnabel, Richard Strauss, Ernst von DohnanyiHugo Wolf. Hội trường Bösendorfer đã trở thành một chất xúc tác và điểm tập trung của âm nhạc và nghệ thuật. Bösendorfer không chỉ hỗ trợ các buổi hòa nhạc này bằng cách cung cấp piano mà còn tích cực thúc đẩy sự phát triển trong âm nhạc và nghệ thuật.

Ludwig Bösendorfer trình làng chiếc đàn Grand Bösendorfer của ông cho Hoàng đế Áo,

Kaiser Franz Joseph I.

Vào năm 1833, sản lượng đàn piano tăng lên 288 chiếc mỗi năm và những chiếc Bösendorfer Grand thu hút sự chú ý không chỉ của giới quý tộc, các hoàng đế và tầng lớp tinh hoa châu Âu (Hoàng hậu Elisabeth, Pauline Metternich, các công chúa Stephanie và Valerie, Katharina Schratt, Đại công tước Eugen, Sa hoàng Nga Nikolaus II và Thiên hoàng Nhật Bản) mà còn của các nghệ sĩ. Johannes Brahms luôn yêu cầu đàn Bösendorfer trong các buổi biểu diễn mùa hè của mình, Johann Strauss mua một cây Bösendorfer Grand cho căn hộ của mình ở Vienna tại Praterstraße, và Gustav Mahler được Bösendorfer hỗ trợ trong những năm học của mình ở Vienna.

Luôn tò mò về việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật tốt nhất của thời đại mình, Ludwig hợp tác với giám đốc kỹ thuật Franz Berger để phát triển cơ chế Viennese và đăng ký các phát minh khác nhau. Khoảng năm 1900, nhà soạn nhạc người Ý Ferruccio Busoni đang soạn lại các tác phẩm organ nổi tiếng của J.S. Bach và yêu cầu xây dựng một cây đàn đặc biệt. Ludwig chấp nhận thử thách, thiết kế và chế tác cây Bösendorfer Concert Grand 290 đầu tiên, sau này sẽ được biết đến với tên gọi Imperial. Phạm vi âm thanh 8 quãng tám đầy đủ cho phép thêm bass cần thiết và trải nghiệm âm thanh đặc biệt như trong dàn nhạc. Bằng cách đổi mới và phát triển không ngừng, Ludwig Bösendorfer thành công trong việc gắn liền thương hiệu của mình với sự sáng tạo kỹ thuật và chất lượng, trở thành một thương hiệu đồng nghĩa với sự hoàn hảo trong từng chi tiết.

Historical design by Anton Grosser, crafted by Bösendorfer

Mặc dù đã kết hôn hai lần nhưng Bösendorfer không có con nên ông quyết định bán nhà máy vào năm 1909 cho người bạn Carl Hutterstrasser. Carl là một chủ ngân hàng, không phải người sản xuất đàn piano mà là người biết tất cả về nỗ lực duy trì chất lượng cao của đàn piano của Ludwig. Vào ngày 9 tháng 5 năm 1919, Ludwig chơi hợp âm cuối cùng của mình. Ngoài mong muốn cuối cùng là được an nghỉ một cách đơn giản, ông còn cống hiến phần lớn tài sản cá nhân còn lại của mình cho Hiệp hội những người bạn âm nhạc Vienna. Mộ của ông chỉ được đánh dấu bằng tên và ngày tháng, khiêm tốn như ông. Sau đó, Ludwig sẽ nhận được một tượng đài mộ danh dự từ Thành phố Vienna.

Die Ära Hutterstrasser
( 1863 - 1985 )

Vienna, những năm 1850: Ignaz và Ludwig Bösendorfer dồn toàn bộ đam mê và kiến thức của mình vào việc chế tạo cây đàn grand tiên tiến nhất thời bấy giờ, nhằm đại diện cho văn hóa và sự yêu thích âm nhạc piano của Vienna. Họ nghiên cứu và phát triển dựa trên phản hồi và ảnh hưởng của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới và các nghệ sĩ hàng đầu thời bấy giờ. Cả cha và con đều không chỉ tài năng trong nghề thủ công chế tạo đàn piano mà còn tận tâm với âm nhạc và các nghệ sĩ từ những ngày đầu. Chúng tôi cảm thấy đây là nhiệm vụ và vinh dự chân thành của mình để gìn giữ di sản quý giá này và truyền lại cho các thế hệ sau.

Vận chuyển đàn piano vào thời kỳ của Ludwig Bösendorfer

Ở tuổi 80, Carl Hutterstrasser qua đời vào năm 1942, để lại cả hai người con trai của ông đảm nhận trách nhiệm. Trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai, bãi gỗ của công ty bị không kích và bị thiệt hại nặng nề. Khi các lực lượng đồng minh chiếm đóng Vienna, các binh sĩ sử dụng những cây đàn piano được trưng bày tại phòng triển lãm Bösendorfer ở Musikverein làm củi đốt. Vào năm 1953, Bösendorfer tổ chức kỷ niệm 125 năm thành lập. Nhân dịp này, nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng Wilhelm Backhaus nhận được Bösendorfer Ring, vinh danh sự cống hiến và đóng góp của ông cho thế giới piano.

Ludwig Bösendorfer, Giám đốc Kỹ thuật Franz Berger, con trai ông là Carl Georg (ở giữa) và Carl Hutterstrasser (đứng, bên trái)

Kimball International Inc.
( 1966 - 2001 )

Sau chiến tranh, sản xuất từ từ phục hồi và đạt mức 100 cây đàn mỗi năm vào năm 1966. Đây là sự khởi đầu của thời kỳ thịnh vượng ở châu Âu sau chiến tranh. Âm thanh của Vienna lại vang vọng khắp thế giới, những cây đàn Bösendorfer được vận chuyển đến tất cả các châu lục. Alexander và Wolfgang Hutterstrasser, đối mặt với tình trạng tương tự như Ludwig ngày xưa, không thể tìm được người kế thừa trong gia đình của họ. Cuối cùng, họ bán Bösendorfer cho Tập đoàn Kimball International ở Jasper, Indiana, Mỹ vào ngày 1 tháng 7 năm 1966.

Vào năm 1978, Bösendorfer tổ chức kỷ niệm 150 năm thành lập bằng một buổi hòa nhạc galatại Hội trường Vàng của Musikverein do Dàn nhạc Giao hưởng Vienna biểu diễn dưới sự chỉ huy của Horst Stein. Nhân dịp này, Paul Badura-Skoda được trao giải Bösendorfer Ring, và nghệ sĩ dương cầm trẻ người Đức Gerhard Oppitz, người đã giành chiến thắng tại cuộc thi Rubinstein vào năm trước và cuộc thi Tel Aviv trong cùng năm, lần đầu tiên biểu diễn ở Vienna. Các nghệ sĩ dương cầm Vienna Jörg Demus, Alexander Jenner và Walter Klein cũng biểu diễn tại Hội trường Brahms trong dịp kỷ niệm này.

Các nghệ nhân Bösendorfer đứng trong hộp vận chuyển của đàn Concert Grand 290 Imperial

Wiener Neustadt
( 1973 )

Chủ sở hữu người Mỹ duy trì truyền thống thúc đẩy các nghệ sĩ trẻ đầy triển vọng. Học bổng Bösendorfer được cấp hàng năm, cùng với việc hỗ trợ Cuộc thi Beethoven Quốc tế bằng cách tặng một cây đàn Bösendorfer Grand Piano 200 cho giải Nhất. Ngoài ra, Cuộc thi Bösendorfer dành cho sinh viên của Đại học Âm nhạc Vienna mdw đã được hỗ trợ suốt hơn 100 năm. Đối mặt với nhu cầu ngày càng tăng, Bösendorfer đã được chuyển từ Graf Starhemberg Gasse đến Wiener Neustadt, một thành phố nhỏ gần Vienna, vào năm 1973. Cùng năm đó, cây đàn Grand Piano opus 30.000 rời khỏi nhà máy, được chọn bởi Thủ tướng Liên bang Dr. Bruno Kreisky và được vận chuyển đến Nhật Bản.

Vận chuyển bằng đường hàng không của cây đàn Concert Grand 290 Imperial tại Sân bay Vienna (VIE)

Cho đến nay, cây đàn này vẫn được coi là một trong những cây đàn grand lớn nhất.

 

Vào tháng 11 năm 1986, Bösendorfer giới thiệu Grand Player đầu tiên – một cây đàn Imperial 290 tự chơi – tại Lễ hội Salzburg. Độ sâu và độ chính xác cách mạng của việc ghi âm dẫn đến việc tái tạo bản nhạc một cách chân thực chưa từng có. Đây là kiệt tác kỹ thuật số đầu tiên vào thời điểm đó.

Sau một bước chuyển mình nữa trong hoạt động kinh doanh, Kimball bán Bösendorfer cho Tập đoàn BAWAG-PSK của Áo vào năm 2001. Việc mua lại của ngân hàng đã đưa Bösendorfer trở lại tay sở hữu của người Áo, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian khá ngắn.

Yamaha & Bösendorfer
( 2008 - Bây giờ)

Vào năm 2008, tập đoàn Nhật Bản Yamaha mua lại Bösendorfer. Nhận thức và thận trọng về di sản quý giá mà Bösendorfer đang mang trong mình, nhà sản xuất Áo vẫn hoàn toàn độc lập và tiếp tục hoạt động như một công ty Áo riêng biệt. Sau khi tái cấu trúc thành công và may mắn phát triển phân phối với một đối tác có kinh nghiệm và tinh tế trong ngành công nghiệp âm nhạc, Bösendorfer có thêm sức mạnh mới. Bösendorfer làm việc chặt chẽ với Yamaha trong việc bán và phân phối các nhạc cụ, tuy nhiên, tất cả các đàn Grand của Bösendorfer đều được sản xuất tại Wiener Neustadt, độc quyền. Bösendorfer tập trung vào việc sản xuất cao cấp khoảng 300 nhạc cụ mỗi năm, được chế tác thủ công gần Vienna, nơi mọi thứ bắt đầu.

Yamaha & Bösendorfer
( 2008 - now )

Kể từ năm 1914 và vẫn được tìm thấy tại địa điểm này cho đến ngày nay: Cửa hàng hàng đầu của chúng tôi tại Musikverein, Bösendorferstraße 12 | Canovagasse 4 ở trung tâm Vienna.

Âm thanh vĩ đại từ năm 1828

Gọi Vienna là quê hương của chúng tôi, chúng tôi đã bắt đầu phát triển một cây đàn concert cho thế kỷ 21, loại bỏ mọi rào cản giữa nghệ sĩ và trí tưởng tượng của họ. Những gì còn lại chỉ là cảm xúc thuần khiết và tự do. Chúng tôi đã tìm thấy những gì mình đang tìm kiếm và phát triển sáng tạo mới nhất của chúng tôi – công nghệ VC – Vienna Concert. Qua vô số giờ làm việc chăm chỉ, tận tâm và kiên trì, chúng tôi đã phát triển truyền thống chế tác đàn piano của Vienna và thiết kế các mẫu Concert Grand 280VC, Concert Grand 230VC hoàn toàn mới, cùng với các cây đàn Grand Pianos 214VC, 185VC và 170VC. Những tiến bộ công nghệ mới của chúng tôi đặc biệt kết hợp một phổ màu ngoạn mục, độ nhạy cảm động và một hành động hoàn hảo. Tất cả những phẩm chất mà các nghệ sĩ piano bậc thầy đang tìm kiếm ở một cây đàn grand piano.

Cam kết vô điều kiện của chúng tôi đối với Nghệ thuật Piano sẽ được cảm nhận ngay từ lần chạm vào các nhạc cụ của chúng tôi. Một ấn tượng sẽ kéo dài và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ: âm thanh độc đáo của đàn Bösendorfer Grand.

Âm nhạc – không còn nghi ngờ gì nữa – là một trong số ít ngôn ngữ không cần đến bất kỳ sự dịch thuật nào. Ngay lập tức được hiểu bởi tâm hồn con người, nó gắn kết những khoảnh khắc của sự thống nhất. Thật vinh dự khi chúng ta được cống hiến cho yếu tố rất nhân văn này của cuộc sống.

Mag.(FH) Sabine Grubmüller

Giám đốc Managing

Âm nhạc – không còn nghi ngờ gì nữa – là một trong số ít ngôn ngữ không cần đến bất kỳ sự dịch thuật nào. Ngay lập tức được hiểu bởi tâm hồn con người, nó gắn kết những khoảnh khắc của sự thống nhất. Thật vinh dự khi chúng ta được cống hiến cho yếu tố rất nhân văn này của cuộc sống.

Mag.(FH) Sabine Grubmüller

Managing Director